Cách xử lý và điều trị trật khớp

Nhiều người cho rằng đó chỉ là vấn đề của xương khớp và sẽ dần lành nếu khớp vẫn nằm đúng vị trí hoặc đã được nắn chỉnh như cũ. Nhưng thực chất chúng lại gây ra ra khá nhiều ảnh hưởng tới xương khớp về sau. Nếu như không xử lý đúng cách khi trật khớp thì có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm khớp, thoái hóa khớp….Chính vì đây là chứng bệnh không thể xem thường nên mọi người cần nắm rõ cách xử lý và điều trị trật khớp một cách hiệu quả nhất qua những thông tin chi tiết sau đây.


Tình trạng trật khớp là bệnh xương khớp thường gặp nhất trong cuộc sống hàng ngày. Đây là tình
trạng di chuyển bất thường giữa các đầu xương làm cho các mặt khớp bị lệch lạc. Chấn thương này gây biến dạng và mất khả năng vận động tạm thời của khớp và có thể dẫn đến đau đột ngột dữ dội.

Cách xử lý và điều trị trật khớp

Khi gặp phải trường hợp trật khớp thì bạn nên chú ý một số bước xử lý đúng cách cơ bản sau đây:

– Không nên cử động: Việc đầu tiên cần làm khi bị trật khớp là không nên di chuyển, cử động để tránh lực tác động lên các khớp đang bị sai. Nhiều người không hiểu điều đó nên ra sức lắc, xoay khớp, nắn bóp hoặc cố cử động nhẹ nhàng nhằm đưa khớp trở lại vị trí ban đầu. Tuy nhiên, điều này có thể gây tổn thương khớp, cơ, dây chằng, dây thần kinh hoặc các mạch máu ở chung quanh vùng khớp đang bị tổn thương.

– Nên cố định khớp: Nếu chỉ ngồi im, hạn chế di chuyển, cử động vẫn chưa ổn, bạn phải cố định khớp ở tư thế mà khớp đang ở vị trí đó. Tùy từng vị trí trật khớp để tìm ra vùng cố định nâng đỡ cho phần khớp đang bị tổn thương. Ví dụ, bạn bị trật khớp khuỷu tay, hãy dùng một miếng vải hoặc áo buộc cố định cánh tay vào thân người để cố định phần khớp khuỷu tay đang bị đau.

– Nên chườm lạnh: chườm lạnh là cách tốt nhất giúp bạn nhanh chóng giảm cơn đau do trật khớp gây ra. Chườm lạnh sẽ giúp giảm giảm sưng phù gây ra. Có thể dùng đá lạnh chườm trực tiếp lên da vùng khớp đang bị sưng, đau hoặc cho đá vào miếng vải để chườm.

Cách xử lý và điều trị trật khớp
Cách xử lý và điều trị trật khớp


– Tới bệnh viện gần nhất: Tốt nhất bạn nên tới bệnh viện gặp các bác sĩ có chuyên môn cao để họ chuẩn đón và điều trị trật khớp một cách tốt nhất có thể.

Các cách điều trị trật khớp hiện nay

– Điều trị trật khớp tùy thuộc vào vị trí và mức độ nặng của tổn thương. Bác sĩ có thể thử một số biện pháp nhẹ nhàng để đưa xương trở lại đúng vị trí. Sau đó khớp có thể được nẹp hoặc băng cố định trong vài tuần và bệnh nhân được dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc giãn cơ.

– Sau khi tháo bỏ băng hoặc nẹp, bệnh nhân sẽ được phục hồi chức năng để khôi phục tầm vận động và sức mạnh của khớp. Cần tránh hoạt động mạnh ở bên khớp tổn thương cho đến khi khớp hồi phục hoàn toàn.

– Nếu trật khớp đơn giản không kèm theo tổn thương dây thần kinh hoặc phần mềm, khớp sẽ trở lại tình trạng bình thường hoặc gần bình thường. Nhưng nếu vận động khớp trở lại quá sớm hoặc quá mạnh có thể khiến khớp bị thương hoặc bị trật lại.

– Trong một số trường hợp có thể phải phẫu thuật nếu có tổn thương mạch máu hoặc dây thần kinh hoặc nếu không thể nắn khớp về vị trí bình thường. Cũng cần phẫu thuật nếu khớp hoặc dây chằng bị yếu và trật khớp tái diễn nhiều lần.

Để phòng ngừa tình trạng trật khớp gây đau đớn, chúng ta nên:

– Chọn lựa các môn thể thao phù hợp với sức khỏe để tránh tình trạng quá sức. Nếu bạn thích chơi các môn thể thao mạnh, có sự va chạm, nguy hiểm cho xương khớp, bạn nên trang bị bảo vệ cho các khớp xương dễ gặp nạn.

Khi đã bị trật khớp một lần bạn cần hết sức lưu ý vì khớp rất dễ bị trật lại. Để tránh trật khớp tái diễn, bạn nên chọn những môn thể thao như: đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, và những vận động nhẹ vì nó tốt cho các khớp xương của bạn hơn.

Cách xử lý và điều trị trật khớp Cách xử lý và điều trị trật khớp Reviewed by Đau khớp lâu năm on tháng 10 01, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.