Chế độ ăn uống phòng bệnh loãng xương

Một hệ xương khớp khỏe mạnh sẽ được đo bằng khối lượng xương và chất lượng xương. Không giống như các bệnh lý khác, loãng xương diễn tiến âm thầm, từng chút một và đôi khi khó nhận biết được nếu như không có các triệu chứng bộc phát.

Bệnh loãng xương ngày càng có xu hướng gia tăng và theo dự báo của các nhà khoa học, cho đến năm 2050, toàn thế giới sẽ có khoảng 6.3 triệu trường hợp bị gãy xương đùi do loãng xương. Có tới hơn 50% các trường hợp gặp các vấn đề về xương khớp là ở các nước châu Á.

Loãng xương là bệnh lý liên quan đến việc suy giảm sức mạnh của khung xương mà các yếu tố ảnh hưởng chính là oestrogen, ít vận động, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng thấp. Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, ở phụ nữ giai đoạn mãn kinh và theo WHO, tỉ lệ loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh ở Việt Nam là 30-40%.

Người bị loãng xương rất dễ bị gãy xương, nứt xương hay bội nhiễm (viêm phổi, viêm đường tiết niệu,…), do đó việc bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ là yếu tố giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh tật do loãng xương gây nên. Xem thêm về bệnh loãng xương tại đây: https://vi.wikipedia.org/wiki/Lo%C3%A3ng_x%C6%B0%C6%A1ng


Chế độ dinh dưỡng cho xương là chế độ ăn uống cần đảm bảo đầy đủ khoáng chất và vitamin cần thiết cho sự phát triển của xương trong suốt cuộc đời.

- Bổ sung canxi, vitamin D

Chế độ ăn uống phòng bệnh loãng xương
Chế độ ăn uống phòng bệnh loãng xương


Canxi là thành phần chính cấu thành nên bộ xương, hàm răng của con người và canxi cũng chiếm tới 1-2% trọng lượng cơ thể ở người trưởng thành. Theo nghiên cứu, mỗi người dân Việt Nam hiện đang thiếu hụt khoảng 50% nhu cầu canxi hàng ngày (khoảng 500mg) do khẩu phần ăn không hợp lý.

Muốn có một hệ xương khớp khỏe mạnh, tốt nhất, bạn nên bổ sung thêm sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua… Sữa gạo, sữa đậu nành cũng khá tốt cho sự phát triển của hệ xương và phòng tránh bệnh loãng xương ngay từ khi còn trẻ.

Khi nhắc đến chế độ dinh dưỡng phòng bệnh loãng xương, chúng ta không thể bỏ qua các loại hải sản như tôm, cua, cá cơm,…Đây chính là nguồn cung cấp canxi rất dồi dào và giúp cho bữa cơm của chúng ta trở nên phong phú hơn.

Bỏ sung canxi từ sữa

- Nên sử dụng thường xuyên các loại cá béo giàu Omega 3 như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi. Đây cũng là những thực phẩm giàu vitamin K, vitamin B, iốt và magiê. Vitamin K và magiê giúp cho sự hấp thu canxi vào cơ thể được tốt hơn.

- Ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả

Nên tăng cường các loại rau quả trong khẩu phần ăn hàng ngày như: cải cá, củ cải, rau chân vịt, mướp tây, cà chua, khoai lang, bông cải xanh, ớt đỏ, ớt xanh,…

Đu đủ, dâu tây, cam, chuối, nho, đu đủ, dứa, rau mầm,…cũng là những loại trái cây cần thiết cho sự phát triển của xương khớp.

Nên ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả

- Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng dầu ô liu, đậu nành, việt quất và những thực phẩm giàu omega-3 giống như dầu cá hay dầu lanh sẽ tăng cường được sự dẻo dai của xương khớp, giúp phòng tránh và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả.

- Sử dụng quá nhiều muối là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi và làm cho xương yếu đi, do đó hãy cố gắng kiểm soát lượng thực phẩm và lượng muối sử dụng hàng ngày. Tốt nhất là không nên sử dụng quá 2-3 mg muối mỗi ngày. Cơ xương khớp PCC http://coxuongkhoppcc.com/

- Thức uống có cồn như rượu, bia cũng là tác nhân gây loãng xương, do đó không nên sử dụng các loại đồ uống này quá nhiều. Các loại trà hay nước ngọt có ga cũng là loại đồ uống khuyến cáo hạn chế sử dụng do nó ngăn cản sự hấp thụ của canxi và khiến cho canxi bị bài tiết ra ngoài nhiều hơn.

Tránh uống đồ uống có cồn như rượu bia

- Bánh mì và các loại đồ hộp cũng cần giảm thiểu tối đa trong khẩu phần ăn bởi chúng có sự tương khắc với canxi, khiến cho việc hấp thụ canxi trở nên khó khăn hơn.

Trên đây là chế độ dinh dưỡng giúp duy trì lượng canxi cần có cho cơ thể, phòng ngừa loãng xương hiệu quả, điều quan trọng là bạn cần có sự thay đổi tích cực trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Chế độ ăn uống phòng bệnh loãng xương Chế độ ăn uống phòng bệnh loãng xương Reviewed by Đau khớp lâu năm on tháng 10 18, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.