Đi tìm nguyên nhân bệnh ung thư xương

Nguyên nhân gây nên bệnh ung thư xương gồm ung thư nguyên phát và ung thư thứ phát, trong đó ung thư nguyên phát bắt đầu trực tiếp từ xương còn ung thư thứ phát là khi các tế bào ung thư ở các vị trí khác trong cơ thể phát triển di căn tới xương – hay còn được gọi là ung thư xương thứ phát hoặc ung thư xương di căn. Trong đó, ung thư xương thứ phát là loại thường gặp hơn.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra được chắc chắn nguyên nhân gây nên hầu hết các trường hợp ung thư xương nguyên phát và mới chỉ khoanh vùng được nhóm các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến ung thư xương.

Ung thư xương ngày càng phát triển ở người bin bệnh xương khớp

Sự thay đổi cấu trúc xương

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ung thư xương xuất hiện nhiều ở nhóm đối tượng là trẻ em và đặc biệt tập trung ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nên ở một khía cạnh nào đó, nguyên nhân của bệnh có mối liên hệ khá tương thích với những sự thay đổi về cấu trúc xương của cơ thể khi trưởng thành.

Khi đến tuổi dậy thì, bên cạnh những thay đổi về sinh lý, hệ thống cơ bắp, xương khớp của cơ thể cũng có những biến đổi. Có những người chỉ cao 1,4m khi 14 tuổi, song chiều cao đã tăng lên đến 1,6m khi 16 tuổi. Điều này cho thấy tốc độ phát triển và sự thay đổi cực lớn trong cấu trúc xương.

Và đó cũng chính là giai đoạn dễ xảy ra các bất thường nhất trong cấu trúc xương của cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến ung thư xương.

Đi tìm nguyên nhân bệnh ung thư xương
Đi tìm nguyên nhân bệnh ung thư xương


Chấn thương xương mãn tính

Được phân ra làm 02 nhóm nguyên nhân gồm ung thư xương nguyên phát và ung thư xương thứ phát, các nguyên nhân trực tiếp gây ung thư xương nguyên phát hiện chưa được xác định, còn chấn thương mãn tính là một trong những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư xương thứ phát.

Chấn thương xương là những va đập mạnh từ ngoài xương, tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc chấn thương do hoạt động thể thao,… tuy nhiên lý do vì sao các trường hợp này lại được coi là tác nhân gây ung thư xương thì chưa thực sự được lý giải, bởi trên khảo sát và nghiên cứu thực tế cho thấy, có một số loại ung thư xương phát triển ở vùng xương bị tổn thương, nhưng vấn đề đặt ra ở đây là các chấn thương này là do ngẫu nhiên bị hay là do các khối u trong xương bắt đầu phát triển khiến xương giòn, dễ gãy,…

Do rối loạn di truyền

Người ta đã đề cập tới tác nhân này bởi ung thư xương khác với các loại bệnh ung thư khác là thường gặp tập trung ở nhóm tuổi đang trưởng thành, là độ tuổi mà các cấu trúc xương phát triển mạnh, chưa tiếp xúc nhiều với các chất độc gây ung thư do môi trường gây ra.

Các bệnh ở xương

Một số bệnh lành tính ở xương cũng có thể biến chứng thành ung thư xương như: bệnh paget xương, bệnh loạn sản xơ của xương,…

Là loại bệnh lý chưa xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và là loại ung thư không phổ biến, nên người bệnh cần lắng nghe các phản ứng bất thường của cơ thể. Khi xuất hiện các dấu hiệu như đau nhức sâu trong xương, mệt mỏi, sốt, sút cân nhanh,… thì không được chủ quan và cần đi thăm khám chuyên sâu tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và chỉ định điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh, ảnh hưởng tới tính mạng.

Đi tìm nguyên nhân bệnh ung thư xương Đi tìm nguyên nhân bệnh ung thư xương Reviewed by Đau khớp lâu năm on tháng 10 16, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.